Kinh doanh : Mr Trần Vũ - DĐ : 0914458877 - Email : kinhdoanh@thachcao.vn - Tư vấn : Mr Lê Xuân Tấn - DĐ : 0914173577 - Email : tuvan@thachcao.vn - Thông tin : Ms Hoàng Thị Bích Hà - DĐ : 0914134877 - Email : thongtin@thachcao.vn
Hôm nay :

DNTN SX&TM TỰ DO hướng đến mục tiêu trở thành nhà cung ứng bột thạch cao số 1 Việt Nam, nhà cung ứng đá thạch cao lớn tại Việt Nam. Ngoài thạch cao, chúng tôi hiện cung ứng thêm một số hóa chất công nghiệp sau:
+ Phụ gia dầu FO: nhằm giảm độ nhớt, nâng cao hiệu suất đốt của dầu FO
+ Keo fixative: dùng phun lưới in lụa trong sản xuất gạch ceramic
+ Sáp đánh bóng: chống bám bẩn, tạo độ bóng gạch granit

Tăng doanh thu bán hàng trong suy thoái

CôngThương -  Trong bối cảnh kinh tế suy thoái, người tiêu dùng bị tác động, cuộc sống khó khăn, sức mua giảm. Theo ông, doanh nghiệp nên hành xử như thế nào?

Trong bối cảnh khủng hoảng, hơn lúc nào hết, các công ty cần biết những thay đổi trong hành vi tiêu dùng của khách hàng, cụ thể là:
Thứ nhất, khách hàng nhạy cảm hơn trước biến động giá cả. Thu nhập giảm hoặc không ổn định khiến người tiêu dùng thay đổi hành vi mua hàng. Người tiêu dùng khắt khe hơn trong việc lựa chọn hàng hóa và có thiên hướng tìm về những hàng hóa lâu bền, chú trọng vào giá trị sử dụng.
Thứ hai, những đặc tính “cao cấp” của hàng hóa ngày hôm qua vẫn được coi là “phải có”, thì nay phải được xem xét lại. Những hàng hóa đa mục đích sẽ được ưa thích hơn so với các sản phẩm chuyên dụng.
Thứ ba, khách hàng công nghiệp không muốn các gói hàng hóa và dịch vụ trọn gói, mà muốn tách bạch và tính giá riêng từng sản phẩm và dịch vụ.
Vì vậy, để nhanh chóng vượt qua suy thoái, tăng doanh thu bán hàng, doanh nghiệp cần đầu tư đúng mức cho việc nghiên cứu thị trường, nghiên cứu tâm lý đang thay đổi của khách hàng, từ đó đưa ra quyết định kinh doanh chuẩn xác.

Theo ông, thế nào là đầu tư đúng cho việc nghiên cứu thị trường nghiên cứu tâm lý thay đổi khách hàng trong giai đoạn hiện nay?

Nghiên cứu thị trường là một công việc khá đặc thù, đòi hỏi tính khoa học và chặt chẽ trong quy trình thực hiện. Để làm được điều này cần có sự tham gia/trợ giúp của những người có chuyên môn nghiên cứu. Đó là lý do mà ở các nước đã phát triển, các dịch vụ nghiên cứu thị trường được các công ty coi trọng và đặt hàng, kể cả những tập đoàn lớn dù họ đã có bộ phận nghiên cứu trong nội bộ.
Không nhất thiết là phải khi ra những quyết định quá quan trọng mới cần nghiên cứu thị trường. Doanh nghiệp Việt Nam nên nhìn việc nghiên cứu dưới góc đô lợi ích – chi phí. Ở thời điểm hiện tại, các doanh nghiệp nên yêu cầu những gói nghiên cứu thị trường nhỏ, chi phí ít, nhưng phải đảm bảo giải quyết mấu chốt vấn đề mà doanh nghiệp đang gặp phải. Ví dụ một công ty đang muốn xây dựng một chiến lược marketing để tăng doanh số bán hàng, nhưng không đủ kinh phí để thuê dịch vụ tư vấn xây dựng toàn bộ chiến lược. Giải pháp hay nhất là doanh nghiệp nhờ đơn vị chuyên môn bên ngoài thực hiện một gói nghiên cứu về “động cơ mua hàng của khách hàng”. Từ kết quả nghiên cứu, công ty có thể tự mình xây dựng chiến lược marketing phù hợp.

Về chi phí cho quảng cáo, theo ông doanh nghiệp có nên cắt giảm?

Doanh nghiệp phải cân nhắc số tiền bỏ ra và kết quả thu về. Việc tăng quảng cáo trong thời kỳ suy thoái, khi mà các đối thủ cạch tranh cắt giảm quảng cáo, sẽ có khả năng gia tăng thị phần và gia tăng lợi nhuận trên đầu tư với một mức phí tổn ít hơn so với mức đáng ra phải chi trả trong thời điểm môi trường kinh tế thuận lợi. Những doanh nghiệp có năng lực về tài chính tốt, có khả năng đàm phán mức giá quảng cáo thuận lợi hơn và ấn định mức giá này trong vài năm tới để gia tăng cách biệt với đối thủ cạnh tranh.
Nếu doanh nghiệp buộc phải cắt giảm chi phí quảng cáo, thì hãy cố gắng duy trì tần suất xuất hiện. Ví dụ, chuyển từ những quảng cáo trên truyền hành 30 giây sang 15 giây, đồng thời tăng cường sử dụng các công cụ marketing trực tiếp.
Khi quảng cáo, không nên dùng những mánh lới quảng cáo mà phải hướng đến tính thực tế, độ bền, sự an toàn và hiệu quả. Nên tiếp tục giới thiệu những sản phẩm mới, nhất là những sản phẩm giải quyết được thực tế mới hiện nay của người tiêu dùng và như vậy cũng tạo áp lực với các đối thủ cạnh tranh. Quảng cáo trong giai đoạn này cần nhấn mạnh vào hiệu quả, giá cả vượt trội của hàng hóa hơn là nhấn mạnh vào hình ảnh của công ty.

Hệ thống phân phối có tác động rất lớn đối với bán hàng. doanh nghiệp nên làm thế nào để tăng hiệu quả của hệ thống này?

Hiện này, số lượng người dùng internet ở các đô thị Việt Nam đang tăng cao. Đối với các doanh nghiệp có sản phẩm nhắm vào phân khúc khách hàng ở đô thị và thường xuyên dùng internet, nên xem xét các khả năng mở thêm kênh bán hàng trực tuyến. Theo cách này, doanh nghiệp vừa mở ra một kênh phận phối mới, thêm khách hàng mới mà kênh truyền thống không tiếp cận được vừa giúp doanh nghiệp có thời gian tiếp cận những ưu khuyết của thương mại điện tử, có thời gian điều chỉnh dần những sai sót, chuẩn bị nhân sự và chuyên môn cho vài năm tới. Khi đó, vấn đề thanh toán trực tuyến ở Việt Nam được giải quyết, kéo theo số lượng người tiêu dùng chọn kênh mua hàng trực tuyến sẽ bùng nổ. Vì vậy, việc mở thêm kênh phân phối online có thể coi như một mũi tên đạt được hai mục đích: vừa tăng doanh số bán hàng, vừa đón đầu tương lai.
Trong lĩnh vực bán lẻ, sau thời gian mở rộng quá nhanh và quá nóng trong năm 2007, nay đang phải chịu áp lực khá lớn về chi phí mặt bằng và nhân sự, nên có doanh nghiệp đã phải đóng cửa bớt cửa hàng. Do đó, việc đầu tư cho kênh bán hàng trực tuyến cũng là một giải pháp để giải quyết khó khăn trên và giúp doanh nghiệp làm quen với bán hàng trực tuyến.
Đối với kênh phân phối truyền thống, doanh nghiệp không nên để đọng vốn lưu động vào hàng hóa tồn kho quá nhiều. Chiết khấu giảm giá cho việc đặt hàng sớm, tăng tài trợ vốn và chính sách đổi hàng sẽ khuyến khích các nhà phân phối nhập hàng và lưu kho các dòng sản phẩm của bạn. Đặc biệt, khuyến khích nhà phân phối mua hàng bằng việc trả tiền ngay bằng việc chiết khấu ưu đãi. Như vậy hàng trong kho của nhà phân phối là hàng hóa của chính họ, họ sẽ tìm cách bán ra càng nhanh càng tốt.
Bên cạnh đó, có thể là lúc doanh nghiệp nên loại bớt những nhà phân phối yếu kém, đồng thời nâng cấp sức mạnh bán hàng của công ty bằng cách tuyển những nhân viên bán hàng có năng lực vốn đang trở nên dễ tìm hơn vì ảnh hưởng của suy thoái kinh tế.

Còn chiến lược giá cả, ông có ý kiến gì?

Người tiêu dùng sẽ bỏ thời gian đi xem hàng để lựa chọn món hàng rẻ nhất. Bạn không nhất thiết phải giảm giá niêm yết nhưng có thể cần đưa ra những đợt khuyến mại tạm thời, giảm ngưỡng số lượng cần có để hưởng chiết khấu theo số lượng, chia nhỏ các lô hàng để niêm yết giá thấp hơn. Trong thời điểm khó khăn, giảm giá sẽ thu hút sự ủng hộ của khách hàng nhiều hơn là các biện pháp khuyến mại tặng sản phẩm.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần biết rõ về cơ cấu chi phí của công ty để đảm bảo các sáng kiến cắt giảm chi phí sẽ tiết kiệm được nhiều tiền nhất và ít ảnh hưởng tới khách hàng nhất.

Xin cảm ơn ông!

                                                                                                                                                     Thành Tâm (thực hiện)

Nguồn: Báo Điện tử Công Thương